เปิดคู่มือกระเป๋า Chanel กระเป๋าแบรนด์เนมสุดคลาสสิกที่อยู่เหนือทุกกาลเวลา EP.1

เปิดคู่มือกระเป๋า “Chanel”

กระเป๋าแบรนด์เนมสุดคลาสสิกที่อยู่เหนือทุกกาลเวลา

ตอนที่ 1/4 : ประวัติความเป็นมาของกระเป๋า Chanel

 

ประวัติ Chanel (ชาแนล) 

Chanel (ชาแนล) หนึ่งในแบรนด์กระเป๋าที่โดดเด่นที่สุดตลอดกาลมาจนถึงทุกวันนี้โดยคำว่า Chanel เป็นคำที่มีความหมายที่แสดงถึงความหรูหราและรสนิยมที่ดีด้วยลักษณะของผ้าที่มีการควิลท์ (Quilt) อันละเอียดอ่อนและสุดแสนคลาสสิคมาพร้อมกับตัวล็อก CC และทรวดทรงอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนอกเหนือจากความโด่งดังของกระเป๋าแล้ว ก็ยังมีอีก 3 สิ่งที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในนาม Chanel อีกเช่นกัน นั่นก็คือ Little Black Dress (เดรสสีดำ), ทวีดสูท (Tweed Suit) อันสุดคลาสสิค และสุดท้ายก็คือ น้ำหอม Chanel No.5 นั่นเอง

 

Chanel นั้นก่อตั้งขึ้นในปี 1909 โดย Gabrielle Bonheur ‘Coco’ Chanel  (กาเบรียล บอนเนอร์ “โคโค่” ชาแนล) โดยชื่อแบรนด์เต็มๆ ก็คือ “Coco Chanel” และช็อปแรกนั้นตั้งอยู่เลขที่ 31 ถนนกัมบง ในกรุงปารีส

Coco Chanel หรือ Gabrielle Bonheur Chanel เด็กสาวที่เกิดใน Samur เมืองเล็กๆ ของประเทศฝรั่งเศส เสียแม่ไปตั้งแต่ยังเด็ก ต่อมาพ่อก็ทิ้งครอบครัวไปเธอจึงเติบโตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าหรือคอนแวนต์อันเข้มงวด แต่เธอก็ได้ฝึกทักษะการเย็บปักถักร้อยระหว่างนั้น ซึ่งเธอเองก็ชื่นชอบและมีพรสวรรค์ด้านนี้และฝันจะมีห้องเสื้อเป็นของตัวเอง จึงพยายามพาตัวเองหลีกหนีจากความลำบากแร้นแค้น จนได้มาเป็นนักร้อง

 

การเป็นนักร้องนี่เอง เป็นที่มาของชื่อ Coco อันมาจากเพลง “Ko Ko Ri Ko” กับ “Qui qu’a vu Coco” หรืออีกกระแสหนึ่งก็ว่ามาจากคำว่า Cocotte ในภาษาฝรั่งเศสซึ่งแปลว่าเมียเก็บ เพราะเธอก็ได้คบหากับชายหนุ่มร่ำรวยมากหน้าหลายตาทั้งแบบเปิดเผยและลับๆ ซึ่งความรักและชายหนุ่มแต่ละคนที่คบหา มีอิทธิพลในการออกแบบของเธอ เช่น ชุดขี่ม้า ชุดสไตล์รัสเซีย ก็เป็นผลมาจากชายหนุ่มที่เธอคบหาระหว่างนั้น กระทั่งเธอมาเจอ Arthur Edward Capel หรือ “BOY” หนุ่มที่คบหาแบบลับๆ ในขณะนั้น ให้ทุนเธอมาเปิดห้องเสื้อตามฝันของตัวเอง

เมื่อได้ทุนมาเปิดห้องเสื้อของตัวเองแล้ว เธอเริ่มจากออกแบบหมวกสำหรับสตรีชั้นสูงก่อนเป็นสินค้าอย่างแรก (เพราะยุคนั้นชนชั้นสูงนิยมสวมหมวกเป็นประจำ) จนได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

Coco ถือว่าเป็นสตรีที่ปฏิวัติวงการแฟชั่นในเวลานั้นเลยทีเดียว เพราะเธอเป็นผู้แหกกฎที่ผู้หญิงต้องใส่แต่กระโปรงคลุมเข่า มาใส่กระโปรงเสมอเข่า หรือกล้าขนาดสวมกางเกงผูกเนกไท ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้หญิงในยุคนั้นที่ต้องสวมแต่กระโปรง รัดคอร์เซตที่ทำจากกระดูกปลาวาฬจนหายใจไม่ออก รวมถึงกระโปรงบานฟูฟ่อง มาเป็นชุดขาว ดำเรียบหรู ดูสมาร์ทแบบเวิร์คกิ้งวูแมน  ออกแบบตัดเย็บ

– เดรสสีดำ (Little Black Dress : LBD)

– แจ็กเกตจากผ้า (Tweed Suit)

– น้ำหอม Chanel No.5 ถือเป็นดีไซเนอร์คนแรกที่ผลิตน้ำหอมจากกลิ่นสังเคราะห์ขึ้นมา

โดยน้ำหอมตัวนี้ทำจากดอกไม้ถึง 128 ชนิด และยิ่งฮือฮามากขึ้นไปอีกเมื่อมาริลีน มอนโรให้สัมภาษณ์ว่าเธอหยดน้ำหอมตัวนี้เป็นประจำก่อนนอน

– กระเป๋าถือสุดคลาสสิคแบบ Flap Bag ยิ่งรุ่นอมตะอย่าง The Chanel 2.55 Flap Bag ที่ตั้งชื่อรุ่นจากเดือน 2 ปีที่ออกจำหน่ายคือ กุมภาพันธ์ปี 1955 ซึ่งเป็นปีที่กระเป๋ารุ่นนี้บูมถึงขีดสุดดาราฮอลลีวู้ดระดับ A-list ไปจนถึงบรรดาสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงต่างก็ไว้วางใจ Chanel

 

ประวัติกระเป๋า Chanel Flap Bag

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1955 Coco Chanel ได้เปิดตัวกระเป๋าอันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางที่สุดเท่าที่เคยมีมา – นั่นก็คือ กระเป๋า Double Flap หรือ กระเป๋าที่มีปากกระเป๋าคู่ มาพร้อมกับตัวล็อกและโซ่โลหะติดอยู่ด้านบนของกระเป๋า เนื่องจาก Coco Chanel ต้องการให้มือของเธอเป็นอิสระมากขึ้นจากการถือกระเป๋าในแบบเดิมๆ

ดังนั้น เธอจึงออกแบบกระเป๋าด้วยการติดโซ่คู่ที่สามารถสบายบนไหล่ หรือคล้องแขนของเธอได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรุ่นของกระเป๋าสไตล์นี้ที่กลายเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย นั่นก็คือ รุ่น Flap 2.55 นั่นเอง และในช่วงหลายปีที่ผ่านก็เกิดการเปลี่ยนแปลงของกระเป๋าอยู่หลายครั้งจนได้กระเป๋าต้นฉบับของรุ่น Flap 2.55 ในที่สุดนั่นก็คือ การใช้หนังสานผ่านห่วงของสายโซ่  การใช้หนังและผ้าที่แตกต่างกันปากกระเป๋าเดี่ยว vs ปากกระเป๋าคู่แบบดั้งเดิม และมาพร้อมกับขนาดที่หลายหลายมากขึ้น เป็นต้น และในปี 1983 Karl Lagerfeld (คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์) ก็ได้เข้าร่วม House of Chanel ในตำแหน่ง Artistic Director (ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์) ในขณะที่ Coco Chanel กำลังออกแบบโลโก้ CC พอดี และการที่โลโก้ CC ออกมาโดยที่ตัว C สองตัวเชื่อมปิดทับกันก็คือ คำแนะนำจาก Karl Lagerfeld นั่นเอง

 

กระเป๋า Chanel รุ่น Classic Flap นั้นถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดย Coco Chanel ในปี 1920 และได้รับการออกแบบใหม่ในปี 1980 โดย Karl Lagerfeld ความโดดเด่นของกระเป๋า Classic Flap ที่ได้รับการออกใหม่ก็คือ การมาพร้อมความโดดเด่นของตัว CC Turnlock และกระเป๋ารุ่นนี้ยังถูกอ้างอิงให้เป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชั่น “Timeless Classic” มาจนถึงปัจจุบัน

กระเป๋ารุ่น Classic Flap มีทั้งหมด 6 ขนาด ได้แก่ Mini, New Mini, Small, Medium, Jumbo และ Maxi และขนาดโดยประมาณของกระเป๋า Chanel รุ่น  Classic Flap สามารถดูได้จากตารางด้านล่าง

 

สไตล์ Classic Flap ขนาด (ยาว x สูง x กว้าง)
เซ็นติเมตร นิ้ว
Classic Flap – Maxi 34 x 23 x 10 13.4 x 9.1 x 3.9
Classic Flap – Jumbo 30 x 20 x 10 11.8 x 7.9 x 3.9
Classic Flap – Medium 9.3″ x 5.7″ x 2.6″ 10 x 6.3 x 3
Classic Flap – Small 23.5 x 14.5 x 6.5 9.3 x 5.7 x 2.6
Classic Flap – New Mini 20 x 13 x 5 8 x 5 x 2
Classic Flap – Mini (Square) 17 x 13 x 6.5 6.5 x 5 x 2.5

 

โดยแต่ก่อนขนาด Jumbo และ Maxi ถูกออกแบบให้มีปากกระเป๋าเดี่ยว (Single Flap ) เท่านั้น แต่ปัจจบันขนาด Jumbo และ Maxi มีแบบปากกระเป๋าคู่ (Double Flap) แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างกับตอนแรกของการเปิดคู่มือกระเป๋า “Chanel” กระเป๋าแบรนด์เนมสุดคลาสสิก ที่อยู่เหนือทุกกาลเวลา

 

หวังว่าเรื่องราวที่ SF Brandname ได้นำมาฝากในวันนี้จะถูกใจสาวก 

กระเป๋าแบรนด์เนมทั้งหลาย แต่แน่นอนว่า มันยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะเรื่องราวเกี่ยวกับ

Chanel นั้นมีมากมาย โดยเราจะนำมาเสนอนี้มีทั้งหมด 4 ตอน เพราะฉะนั้นอย่าลืมติดตาม

กันต่อในตอนต่อไปที่ corp.sfbrandname.com ที่เดียวเท่านั้นนะจ๊ะ รับรองได้ว่า เรื่องราว

เกี่ยวกับ Chanel จาก SF Brandname “สนุกและไม่น่าเบื่อ” แน่นอน!!

 

หากท่านกำลังมองหา กระเป๋าชาแนลสวยๆ ราคาไม่แพง

เชิญมาเลือกซื้อได้ที่ SF Brandname @101 True digital_park

สุขุมวิท 101 ใกล้ BTS ปุณณวิถี เราพร้อมให้บริการ

#SFBrandname

#SFBrandnameGrandOpening

#101THETHIRDPACE

Line :  @SFBrandnamebkk หรือคลิ๊ก bit.ly/2UA8wq7

FB : SFshopbrandname หรือคลิ๊ก bit.ly/2BeSfzw

IG : SFBrandname หรือคลิ๊ก bit.ly/2MIJW3

TEL : 082-676-9094