กระเป๋าร้าน brandname มือสองก็เหมือนใหม่ได้ ถ้าดูแลอย่างถูกวิธี!

ใคร ๆ ก็อยากให้กระเป๋าใบโปรดอยู่กับเรานาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบบไหน ถ้าถือว่าเป็นใบโปรดแล้วล่ะก็ เราก็อยากจะให้มันมีสภาพเหมือนเพิ่งออกจาก Shop ตลอดไป แม้บางใบเราจะได้มาจากร้าน brandname มือสองก็ตาม ซึ่งกระเป๋าแต่ละใบนั้น ก็จะใช้วัสดุในการผลิตที่ไม่เหมือนกัน การดูแลของหนังแต่ละแบบจึงแตกต่างกันออกไปด้วย

วิธีดูแลกระเป๋าแบรนด์เนม ให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ

  • เว้นระยะห่างให้กระเป๋า

กระเป๋าแต่ละใบผลิตจากหนังที่แตกต่างกัน ใครจะไปรู้ว่ากระเป๋าใบไหนมีสารเคมีอะไรตกค้างบ้าง หากวางกระเป๋าอย่างไม่ระวัง อาจทำให้สีกระเป๋าผิดเพี้ยนไป เกิดคราบด่าง หรือมีปัญหาหนังติดกันได้ กรณีข้างต้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นประเภทหนังของกระเป๋า, สารเคมีที่ใช้ หรืออุณหภูมิ เป็นต้น จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ต่าง ๆ ถึงมีถุงผ้าสำหรับใส่กระเป๋าแบรนด์เนมด้วย และสำหรับใครที่วางกระเป๋าโชว์ไว้บนชั้นวาง ไม่อยากใส่ถุงผ้า ก็สามารถวางใกล้กันได้ แต่ต้องมีอะไรมากั้นไว้ และอย่าลืมเว้นช่องไว้ให้อากาศถ่ายเทด้วยล่ะ

  • เก็บกระเป๋าใส่ถุงผ้า

หลังจากใช้งานกระเป๋าแบรนด์เนมเสร็จแล้ว ควรวางกระเป๋าไว้ในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเท ประมาณ 1 วันก่อนเก็บใส่ถุงผ้า เพื่อไม่ให้กระเป๋ามีความชื้นหลงเหลืออยู่ หลังจากนั้นก็ทำการเก็บกระเป๋าไว้ในถุงผ้าได้เลย เพียงเท่านี้กระเป๋าของเราก็จะปลอดภัย ไร้รอยด่าง ไร้รอยขีดข่วน และสภาพของหนังก็จะดีเหมือนใหม่ ส่วนกรณีที่ไม่มีถุงผ้า ก็สามารถใช้ปลอกหมอนแทนไปก่อนได้ค่ะ

  • ดามทรงกระเป๋าก่อนเก็บเข้ากรุ

เคยเห็นไหมคะว่าตามร้านกระเป๋าต่าง ๆ หรือร้าน sfbrandname ที่จำหน่ายกระเป๋าแบรนด์มือสอง มีการยัดกระดาษใส่ไว้ในกระเป๋าด้วย หยิบมาดูทีไรก็เจอทุกที! สิ่งนี้เรียกว่า “การดามทรงกระเป๋า” เราสามารถทำเองได้เลย โดยใช้อุปกรณ์เพียงอย่างเดียวคือกระดาษสีขาว ขั้นตอนง่าย ๆ เพียงนำกระดาษขาวมาขยุ้มให้เป็นก้อนและยัดไว้ตามมุมของกระเป๋า หรือจะไว้เต็มกระเป๋าเลยก็ได้เช่นกัน (ขึ้นอยู่กับรูปทรงของกระเป๋า) เห็นมั้ยคะว่าทริคง่าย ๆ แค่นี้ก็จะช่วยทำให้กระเป๋าของเราอยู่ทรงสวย ไม่อ่อนหยวบ เหี่ยวลงมา หรือเสียทรงอีกต่อไป (ไม่แนะนำให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์หรือมีลวดลาย เพราะอาจทำให้ลายไปติดบนกระเป๋าของเราได้)

  • ฉีดสเปรย์กันน้ำ

ใครมีกระเป๋าแรนด์เนมต้องฉีดสเปรย์กันน้ำป้องกันไว้ ก่อนที่จะสายเกินไปนะคะ โดยเฉพาะกระเป๋าสีขาว ซึ่งเป็นปกติที่นานวันเข้าสีของกระเป๋าจะค่อย ๆ เปลี่ยนจะสีขาว เป็นสีขาวออกครีม และกลายเป็นกระเป๋าสีเหลืองอ่อน ๆ ไปในที่สุด การฉีดสเปรย์กันน้ำจะช่วยให้กระเป๋าไม่เปลี่ยนสี และยังช่วยลดการเกาะติดของคราบต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย

  • เห็นคราบปุ๊ป กำจัดปั๊ป

เมื่อไหร่ที่เราเจอกับคราบเลอะ แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ เราก็ควรรีบทำความสะอาดในทันที เพื่อป้องกันการเกิดคราบฝังแน่นเมื่อปล่อยไว้นาน ๆ และถ้าเผลอปล่อยไว้นานแล้วล่ะก็ การทำความสะอาดคงไม่ง่ายอย่างแน่นอน หากไม่รู้วิธีทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ควรส่งร้านสปากระเป๋าโดยด่วน!

  • หลีกเลี่ยงการเจอกับแสงแดด

เคยสังเกตไหมว่า กระเป๋าใบไหนที่ใช้บ่อย ๆ สีมักจะซีดกว่าเพื่อน สาเหตุหลักที่ทำให้สีของกระเป๋าซีดลงก็คือแสงแดดที่เราสามารถพบเจอได้ในทุก ๆ วันนี่เอง การพากระเป๋าออกไปเจอแสงแดดบ่อย ๆ จึงทำให้สารเคมีที่เคลือบอยู่บนกระเป๋าเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และทำให้สีของกระเป๋าใบโปรดจางลง ไม่สดใหม่เหมือนก่อน แนะนำว่าถ้าวันไหนต้องออกกลางแดด หรือไปเจอลูกค้าบ่อย ๆ ก็อย่าเพิ่งใช้ ไว้ใช้ในวันที่เรานั่งอยู่ในห้องแอร์สวย ๆ ดีกว่าค่ะ

  • จัดระเบียบกระเป๋า ป้องกันการเกิดลวดลาย

สาว ๆ คนไหนที่มักจะพกเครื่องสำอางหรือปากกาใส่กระเป๋าในทุก ๆ วัน ในบางครั้งเราก็อาจเผลอเปิดฝาปากกาหรือฝาลิปสติกไว้ และทำให้ภายในกระเป๋าของเราเปรอะเลอะไปด้วยคราบต่าง ๆ ก็เป็นได้ แนะนำให้มีกระเป๋าใบเล็กสำหรับใส่เครื่องสำอางและเก็บปากกาอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันร่องรอยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ และยังช่วยให้เราเป็นคนที่มีระเบียบขึ้นอีกด้วยนะ

นอกจากคำแนะนำข้างต้นนี้ การทำความสะอาดกระเป๋าหนังแต่ละชนิดก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันด้วย หากเราทำความสะอาดได้ถูกวิธี กระเป๋าของเราก็สวยดูดีน่าใช้ไปอีกนานเลยล่ะค่ะ สุดท้ายนี้สำหรับสาว ๆ ที่ชอบซื้อของมือสอง ก็ควรเลือกร้าน brandname มือสองดี ๆ โดยพิจารณาจากหลาย ๆ ปัจจัยเช่นคุณภาพของกระเป๋า, การบริการ หรือความเอาใส่ใจ เป็นต้น หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และช่วยให้ทุก ๆ คนมีกระเป๋าที่สภาพสวยกิ๊งใช้ไปนาน ๆ นะคะ